ระบบคิว

ก่อนหน้านี้หลายปี ก็เคยเขียนระบบคิวเอาไว้ บน ARM Linux บอร์ดด้วยซ้ำ เริ่มจากเขียนพวกแสดงผลกล้องวงจรปิด มาระบบ digital signage ไปจนระบบ คาราโอเกะ ส่วนใหญ่สนองนี้ดล้วนๆ ไม่ได้เงิน ฮา ก็เลิกราไปนานนน

มาวันนี้มีบริษัทรับออกแบบและผลิต ตู้คีออส ตู้กดบัตรคิว เป็นของตัวเอง นามว่า บางกอกเดฟ แต่ยังไม่มีโปรแกรมระบบคิวเป็นของตัวเองเลย วันก่อนลูกค้ามาถามหา ด้วยงบที่จำกัด อยากได้ทั้ง hardware และ software เราก็เลยไปหาโปรแกรมที่แจกฟรีมาลอง ก็ยังไม่มีเข้าตาสักตัว

ก็เลยนั่งเขียนเองขึ้นมาใหม่ เพราะกลับไปหา sourcecode เดิมไม่เจอเลย เขียนใหม่ก็ต้องใช้ technology ใหม่ๆ อย่างเรื่อง RPC ก็มาใช้ Qt Remote Objects คอนฟิกไฟล์ อ่านค่าเซ็ตติ้งต่างๆ ก็ใช้ json

ตอนนี้ที่ยังเหลืออยู่คือ เสียง text to speech นั่งลอง TTS engine ของ microsft หาเจอแต่เสียงไทย ผู้ชาย ยังไม่ได้ลองว่า รันแบบ offline ได้มั้ย อีกปัญหาที่เจอ คือ อ่านภาษาไทย และ อังกฤษ เช่น “ขอเชิญหมายเลข A0001” ออกเสียง A จะสั้นมากๆ ไม่ออกว่า เอ ไอ้เราก็ยังใหม่กับเรื่องนี้ เลยลังเลว่าจะกลับไปใช้วิธีแบบ old school ทำเสียงไฟล์ขึ้นมาเอง แล้วเล่นที่ละพยางค์มาต่อกันเหมือนสมัยก่อนดีกวามั้ย เพราะระบบคิว มันก็มีอยู่แค่ไม่กี่คำ

ก็ต้องกลับไปลองหา libaray เล่นไฟล์เสียง ที่มัน low latency แบบคราวก่อน ดูอีกที

ใส่ความเห็น