อ่านบัตรประชาชนรุ่นใหม่

ไม่ค่อยได้มาเขียนในนี้เท่าไรเลยพักนี้ ด้วยเหตุที่ทำหลายอย่างพร้อมๆกัน หากจะมีอะไรอยากเขียนนิดๆหน่อยๆก็ไปเขียนลงใน facebook แบบทันทีทันใดเลย

ปลายปีอีกละ ก็เอาซะหน่อย ลองสรุปดูว่าทำอะไรไปบ้าง

  • ความคืบหน้าการเปิด mocap studio ก็ต้องเลื่อนออกไปก่อน กำลังศึกษา 3D modeling จากประสบการณ์การทำเดโม การพูดคุยกับ modeller รวมทั้ง animator ยังต้องพัฒนาการสื่อสาร ประเด็นหลักคือ เรายังรู้ด้านกราฟิกน้อยเกินไป แม้ว่าจะมีความรู้ด้าน technical และเครื่องมือพอสมควรแล้ว แต่ยังไม่สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่น ก็เลยต้องถอยมาตั้งหลักก่อน
  • หลังจากที่ทำ signage ทำ kiosk มาบ้างแล้ว ปีหน้าจะเริ่มโปรเจ็คใหม่ๆ อย่างเช่น การทำตู้ check-in , car parking system และ target board ในโรงงาน จากที่ปีนี้ ได้งานเขียนทั้ง อ่าน 1D, 2D barcode, อ่านบัตรประชาชน, RFID รวมทั้งการใช้งานเครื่องพิมพ์ใบเสร็จ ก็ทำมาหมดแล้ว ต่อไปก็จะพัฒนา ตู้ที่สามารถจ่ายบัตร ทอนเงินได้ ยังมี requirement อ่านข้อมูลจาก passport เข้ามาด้วย

พูดถึงการอ่านบัตรประชาชน เคยเขียนโปรแกรมไปเมื่อนานมาแล้ว โดยอาศัยข้อมูลจาก code c# ที่มีผู้เผยแพร่เอาไว้ (ThaiNationalIDCard) มาแปลงเป็น c++ เมื่อเร็วๆนี้ได้พบว่า บัตรประชาขนมีรุ่นใหม่ออกมา และโค้ดเดิมไม่สามารถอ่านได้ ก็ได้ข้อมูลจากท่านเดิมนี่ละที่อุตส่าห์มาอัพเดตโค้ดไว้ ขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วยครับ เพราะได้ลองเข้าไปหาข้อมูลในเว็บของกรมการปกครอง ก็ไม่อยู่เสียแล้ว (อันนี้ไม่เข้าใจ) สอบถามจากผู้ขายเครื่องอ่านบัตร เค้าก็ไม่อยากตอบเท่าไร เพราะเค้าขายโปรแกรมด้วย (อันนี้ก็พอเข้าใจ)

ใส่ความเห็น