gstreamer บน Windows

qtgst-win

จริงๆเขียนโปรแกรมแบบนี้มาหลายปีแล้ว แต่วิธีการก็ต่างกันไปเรื่อยๆครับ คราวนี้มาเขียนบน Windows เพราะเริ่มจะกลับมา deploy งานบน x86 และ win10 บ้าง

ใช้ gstreamer บน Windows ค่อนข้างน่าเวียนหัว โดยเฉพาะเมื่อ อยากใช้ qt-gstreamer และ ms visual studio compiler ทำให้รู้ว่าการมี pkg-config บน linux ช่วยได้เยอะ แต่ลอง pkg-config (win 64) แล้วมัน crash ก็งงๆอยู่ว่าทำไม เดี๋ยวค่อยหาสาเหตุอีกที

gstreamer นี่เอามาใช้ เพื่อ แสดง live preview จาก stream rtsp ของกล้อง IP

ตอนแรกจะใช้ command line ด้วย ffmpeg เพื่อ capture ภาพ ติดตรงต้องเก็บเป็นไฟล์ก่อน แล้วถึงจะดึงภาพมาแสดงได้ พอรู้ว่า OpenCV สามารถดึงภาพจาก stream rtsp ได้ด้วย ก็เลยเปลี่ยนมาใช้ เพราะทำให้สามารถเอามาทำ image processing ต่อและเอาไปแสดงบน Qt/QML Quick control ได้โดยการ copy memory ได้เลย ไม่ต้อง save ก่อน (เอ แต่เดี๋ยวก็ต้อง save อยู่ดีนี่ – – !) ส่วนนี้ต้องให้มันทำงาน แยก thread ออกมาจาก main thread ที่ทำ GUI ไม่งั้น live preview ก็จะกระตุกเวลา capture ภาพ อันนี้เป็นสิ่งที่ผมชอบใช้ Qt เพราะทำให้การใช้ thread เป็นเรื่องง่ายขึ้นเยอะ

ข้อสังเกต คือปัจจุบัน สามารถแยกงานออกแบบ GUI ออกมาได้เกือบสิ้นเชิง ด้วยการใช้ Qt/QML ซึ่งดีต่อการทำงานเป็นทีมมาก

สุดท้าย เอา command line สำหรับ capture ภาพจาก stream rtsp มาฝาก มี 2 วิธี

  1. ใช้ gstreamer แต่คำสั่งนี้ บางทีก็ capture ไม่ได้ ไม่รู้ทำไมเหมือนกัน
    D:\gstreamer\1.0\x86_64\bin>gst-launch-1.0  rtspsrc location=”rtsp://admin:admin@192.168.1.108:554″ latency=10 num_buffers=10 ! decodebin ! videoconvert ! pngenc snapshot=TRUE ! filesink location=img.png
  2. ใช้ ffmpeg อันนี้ ชัวร์ป้าบ
    ffmpeg.exe -i rtsp://192.168.1.xx:554 -y -f image2 -vframes 1 test.jpg

อัพเดต 10 มี.ค. 2560 ไม่รู้มีใครเจอเหมือนกับผมมั้ย การใช้ OpenCV เปิด stream จะมี dalay อยู่พอสมควร เมื่อเทียบกับ gstreamer ที่สามารถกำหนด option เพื่อลด delay ได้ สุดท้ายก็เลยเปลี่ยนมาใช้การ capture frame ด้วย gstreamer ครับ

ใส่ความเห็น